กิจกรรมที่
3
คำชี้แจง หลังจากนักศึกษาได้ศึกษาเนื้อหาในบทเรียนนี้แล้วให้นักเรียนตอบคำถาม
1. ท่านคิดอย่างไร
ถ้ารัฐธรรมนูณคือกฎหมายแม่บท และพระราชบัญญัติน่าจะเป็นอะไร จงอธิบายให้เหตุผล
ตอบ รัฐธรรมนูญเป็นกฏหมายสูงสุดในการปกครองประเทศที่มาจากประชาชน
เพื่อประชาชน กฏหมายอื่นก็ร่างขึ้นตามกฏหมายรัฐธรรมนูญซึ่งเป็นกฏหมายแม่บท
และกฏหมายอื่นไม่สามารถขัดต่อรัฐธรรมนูญได้ และกฏหมายรัฐธรรมนูญไม่สามารถแก้ไขได้ตามอำเภอใจแต่ต้องผ่านความเห็นชอบของประชาชนก่อน
2. ความมุ่งหมายในการจัดการศึกษากำหนดไว้อย่างไรบ้าง
จงอธิบาย
ตอบ ความมุ่งหมายในการจัดการศึกษากำหนดไว้ว่า
มาตราที่ 6 การจัดการศึกษาต้องเป็นไปเพื่อพัฒนาคนไทยให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ทั้งร่างกาย
จิตใจ สติปัญญา ความรู้แลคุณธรรม มีจริยธรรมและวัฒนธรรมในการดำรงชีวิต
สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข
3.หลักในการจัดการศึกษามีอะไรบ้าง
จงอธิบาย
ตอบ
หลักในการจัดการศึกษาตามมาตราที่ 8 ดังนี้
1.
เป็นการศึกษาตลอดชีวิตสำหรับประชาชน
2.
ให้สังคมมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา
3.
พัฒนาสาระและกระบวนการเรียนรู้ให้เป็นไปอย่างต่อเนื่อง
4.หลักในการจัดระบบ
โครงสร้าง และกระบวนการจัดการศึกษา ตามที่กำหนดไว้ในกฎหมายฉบับนี้มีอะไรบ้าง
จงอธิบาย
ตอบ มาตราที่ 9 การจัดระบบ โครงสร้าง และกระบวนการจัดการศึกษา ให้ยึดหลักดังนี้ 1. มีเอกภาพด้านโยบาย
และมีความหลากหลายในการปฏิบัติ
2. มีการกระจายอำนาจไปสู่เขตพื้นที่การศึกษา สถานศึกษา และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
3.มีการกำหนดมาตรฐานการศึกษา และจัดระบบประกันคุณภาพการศึกษาทุกระดับและประเภทการศึกษา
4.มีหลักการส่งเสริมมาตรฐานวิชาชีพครู คณาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษา
และการพัฒนาครู คณาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษาอย่างต่อเนื่อง
5.ระดมทรัพยากรจจากแหล่งต่างๆมาใช้ในการจัดการศึกษา
6.การมีส่วนร่วมของบุคคล ครอบครัว ชุมชน องค์กรชุมชน
องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เอกชน องค์กรเอกชน องค์กรวิชาชีพ สถาบันศาสนา สถานประกอบการ
และสถาบันสังคมอื่น
5.สิทธิและหน้าที่ทางการศึกษาที่กำหนดไว้ในกฎหมายฉบับนี้มีอะไรบ้าง
จงอธิบาย
ตอบ สิทธิและหน้าที่ทางการศึกษาที่กำหนดไว้ในกฎหมายฉบับนี้ตามมาตรา
10
การจัดการศึกษา ต้องจัดให้บุคคลมีสิทธิและโอกาสเสมอกันในการรับการศึกษาขั้นพื้นฐานไม่น้อยกว่าสิบสองปีที่รัฐต้องจัดให้อย่างทั่งถึงและคุณภาพโดยไม่เก็บค่าใช้จ่าย
และบุคคลที่มีความบกพร่องทางร่างกาย จิตใจ สติปัญญา อารมณ์ หรือร่างกายพิการ
จะต้องได้รับการศึกษาขั้นพื้นฐานเช่นเดียวกัน โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย
6.
ระบบการศึกษาของไทยในปัจจุบันนี้มีกี่ระบบอะไรบ้าง
จงอธิบาย
ตอบ การศึกษาของไทยมี 3 ระบบ คือ
1.
การศึกษาในระบบ
เป็นการศึกษาที่กำหนดจุดมุ่งหมาย
วิธีการศึกษา หลักสูตร ระยะเวลาของการศึกษา การวัดและประเมินผล
ซึ่งเป็นเงื่อนไขของการสำเร็จการศึกษาที่แน่นอน
2.
การศึกษานอกระบบ
เป็นการศึกษาที่ยืดหยุ่นในการกำหนดจุดมุ่งหมาย
รูปแบบ วิธีการจัดการศึกษา
เนื้อหาหลักสูตรสอดคล้องกับสภาพปัญหาและความต้องการของบุคคลแต่ละกลุ่ม
3.
การศึกษาตาอัธยาศัย
เป็นการศึกษาที่ให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ด้วยตนเองตามความสนใจ ศักยภาพ ความพร้อม
และโอกาส โดยศึกษาจากบุคคล ประสบการณ์ สังคม สภาพแวดล้อม และแหล่งเรียนรู้ต่างๆ
7.
ท่านสามารถนำแนวการจัดการศึกษา
ตามที่กำหนดไว้ในกฎหมายฉบับนี้ไปสู่การปฏิบัติได้อย่างไร
ตอบ การจัดการศึกษาสิ่งแรกต้องคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคลก่อน
เพราะแต่ละคนมีศักยภาพที่ต่างกัน
เน้นคุณธรรม จริยธรรมสอแทรกในเนื้อหาวิชา เพื่อนพัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้และคุณธรรม
เป็นคนดีในสังคม
8.
พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ แก้ไขเพิ่มเติม ฉบับที่ 3
มีประเด็นใดบ้างและเหตุผลที่สำคัญในการแก้ไขคืออะไร
ตอบ - แก้ไขมาตรา
4
นิยามคำว่า กฏกระทรวง
-
มาตรา 5 จาก “ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม…..” ไปเป็น “ให้รัฐมนตรีว่าการกระรวงศึกษาธิการ”
-
มาตรา 31, มาตรา 32, มาตรา 33, มาตรา 34, มาตรา 37, มาตรา 38,
มาตรา 39, มาตรา 40 เกี่ยวกับการบริหารและการจัดการศึกษาของรัฐ
- มาตรา 45 วรรคสอง
เรื่องมาตรฐานและการประกันคุณภาพการศึกษา
- มาตรา 51 ด้านการประกันคุณภาพภายนอก
-
มาตรา 74 วรรคสอง เป็นบทเฉพาะกาล
เหตุผลในการแก้ไข คือ เพื่อให้กฏหมายมีความชัดเจนขึ้น และ
ก้าวทันต่อการเปลี่ยนแปลงของชาติ และสังคมในปัจจุบัน
ที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา
เพื่อเป็นกฏที่คนต้องถือปฏิบัติ และ
ทำให้บ้านเมืองอยู่อย่างผาสุข
9.
การที่กฎหมายกำหนดให้สถานศึกษาที่จัดการศึกษาขั้นพื้นฐานมีฐานะเป็นนิติบุคคลท่านเห็นด้วยหรือไม่
เพราะเหตุใด
ตอบ ไม่เห้นด้วย เพราะ ถ้าสถานศึกษาที่จัดการศึกษาขั้นพื้นฐานมีฐานะเป็นนิติบุคคลแล้ว
เราไม่สามารถใช้เกณฑ์ในการประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนได้ ในทิศทางเดียวกัน
แต่ละโรงเรียนจะมีความมุ่งหมายที่แตกต่างกันไปตามสภาพแวดล้อม
และศักยภาพของแต่ละแห่ง โดยไม่มีบรรทัดฐานที่เป็นเป้าหมายสูงสุด
10.
การที่กฎหมายกำหนดให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มีสิทธิจัดการศึกษาในระดับใด
ระดับหนึ่ง หรือทุกระดับตามความพร้อม ท่านเห็นด้วยหรือไม่ เพราะเหตุใด
ตอบ เห็นด้วย เพราะ
สิ่งแรกที่นักเรียนควรเรียนรู้คือ การเรียนรู้จากเรื่องใกล้ตัวในท้องถิ่นเสียก่อน
โดยการนำเรื่องหรือสิ่งที่มีชื่อเสียงในท้องถิ่นมาเสริมในบทเรียน เป็นสาระการเรียนรู้ท้องถิ่น
โดยทุกภาคส่วนมาช่วยกันกำหนดหลักสูตรสถานศึกษาก่อน
11.
หลักเกณฑ์และวิธีการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษามีอะไรบ้าง จงอธิบาย
ตอบ 1. กำหนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา
2. จัดทำแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษาที่มุ่งคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา
ของสถานศึกษา
3. ดำเนินงานตามแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษา
4. จัดให้มีการติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษา
5. จัดให้มีการประเมินคุณภาพภายในตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา
6. จัดทำรายงานประจำปีที่เป็นรายงานประเมินคุณภาพภายใน
7. จัดให้มีการพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่อง
12 การที่กฎหมายกำหนดให้ครู
ผู้บริหารสถานศึกษา ผู้บริหารการศึกษา และบุคลากรทางการศึกษาอื่น ทั้งรัฐและเอกชน
ต้องมีใบประกอบวิชาชีพ ท่านเห็นด้วยหรือไม่ เพราะเหตุใด
ตอบ เห็นด้วย เพราะ
ใบประกอบวิชาชีพครูเป็นตัวชี้ให้เห็นว่า
บุคคลนั้นมีศักยภาพในการทำงานนั้นๆได้และยังชี้ให้เห็นว่าได้ผ่านมาตรฐานเดียวกันตามที่กระทรวงกำหนด
จึงสามารถทำงานได้ ถ้าไม่มีก็ไม่สามารถทำงานนั้นได้ซึ่งมันยุติธรรม
ต่อผู้ประกอบวิชาชีพ
13. ท่านมีแนวทางในการระดมทุน
และทรัพยากรเพื่อการศึกษาในท้องถิ่นของท่านอย่างไรบ้าง
ตอบ พรบ การศึกษาแห่งชาติได้กำหนดให้มีสาระท้องถิ่นที่สถานศึกษาต้องบรรจุในหลักสูตรโรงเรียนด้วย
ดังนั้น เราสามารเชิญปราชญ์ชาวบ้านมาให้ความรู้ในเรื่องนั้นในสถานศึกษาได้ หรือจัดทำเป็นศูนย์การเรียนรู้นอกห้องเรียน
เป็นการให้นักเรียนได้เรียนรู้เรื่องใกล้ตัวและสามารถประกอบอาชีพได้ในภายภาคหน้า
เป็นการประหยัดงบประมาณและในทรัพยากรที่มีในท้องถิ่นให้เกิดประโยชน์สูงสุด
14.
ท่านมีแนวทางในการพัฒนาสื่อ เทคโนโลยีเพื่อการศึกษาอย่างไรบ้าง จงอธิบาย
ตอบ
เราสามารถนำสื่อ
เทคโนโลยีที่มีในปัจจุบันมาประยุกต์ใช้ในห้องเรียน หรือในเรื่องที่ตนจะสอน เช่น
การใช้เพลงในการสอน, การใช้ CAI, หรือ blog พื่อเป็นารกระตุ้นการเรียนรู้ของผู้เรียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น