Function Disabled!

วันพุธที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2556


กิจกรรมที่ 3

คำชี้แจง  หลังจากนักศึกษาได้ศึกษาเนื้อหาในบทเรียนนี้แล้วให้นักเรียนตอบคำถาม
       1. ท่านคิดอย่างไร ถ้ารัฐธรรมนูณคือกฎหมายแม่บท และพระราชบัญญัติน่าจะเป็นอะไร จงอธิบายให้เหตุผล
       ตอบ  รัฐธรรมนูญเป็นกฏหมายสูงสุดในการปกครองประเทศที่มาจากประชาชน เพื่อประชาชน กฏหมายอื่นก็ร่างขึ้นตามกฏหมายรัฐธรรมนูญซึ่งเป็นกฏหมายแม่บท และกฏหมายอื่นไม่สามารถขัดต่อรัฐธรรมนูญได้ และกฏหมายรัฐธรรมนูญไม่สามารถแก้ไขได้ตามอำเภอใจแต่ต้องผ่านความเห็นชอบของประชาชนก่อน
2.     ความมุ่งหมายในการจัดการศึกษากำหนดไว้อย่างไรบ้าง จงอธิบาย
ตอบ  ความมุ่งหมายในการจัดการศึกษากำหนดไว้ว่า
          มาตราที่ 6 การจัดการศึกษาต้องเป็นไปเพื่อพัฒนาคนไทยให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ทั้งร่างกาย จิตใจ สติปัญญา ความรู้แลคุณธรรม มีจริยธรรมและวัฒนธรรมในการดำรงชีวิต สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข
3.หลักในการจัดการศึกษามีอะไรบ้าง จงอธิบาย
ตอบ     หลักในการจัดการศึกษาตามมาตราที่ 8 ดังนี้
1.            เป็นการศึกษาตลอดชีวิตสำหรับประชาชน
2.            ให้สังคมมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา
3.            พัฒนาสาระและกระบวนการเรียนรู้ให้เป็นไปอย่างต่อเนื่อง
        4.หลักในการจัดระบบ โครงสร้าง และกระบวนการจัดการศึกษา ตามที่กำหนดไว้ในกฎหมายฉบับนี้มีอะไรบ้าง จงอธิบาย
ตอบ     มาตราที่ 9 การจัดระบบ โครงสร้าง และกระบวนการจัดการศึกษา ให้ยึดหลักดังนี้     1. มีเอกภาพด้านโยบาย และมีความหลากหลายในการปฏิบัติ
2. มีการกระจายอำนาจไปสู่เขตพื้นที่การศึกษา สถานศึกษา และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
3.มีการกำหนดมาตรฐานการศึกษา และจัดระบบประกันคุณภาพการศึกษาทุกระดับและประเภทการศึกษา
4.มีหลักการส่งเสริมมาตรฐานวิชาชีพครู คณาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษา และการพัฒนาครู คณาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษาอย่างต่อเนื่อง
5.ระดมทรัพยากรจจากแหล่งต่างๆมาใช้ในการจัดการศึกษา
6.การมีส่วนร่วมของบุคคล ครอบครัว ชุมชน องค์กรชุมชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เอกชน องค์กรเอกชน องค์กรวิชาชีพ สถาบันศาสนา สถานประกอบการ และสถาบันสังคมอื่น
5.สิทธิและหน้าที่ทางการศึกษาที่กำหนดไว้ในกฎหมายฉบับนี้มีอะไรบ้าง จงอธิบาย
ตอบ   สิทธิและหน้าที่ทางการศึกษาที่กำหนดไว้ในกฎหมายฉบับนี้ตามมาตรา 10
การจัดการศึกษา ต้องจัดให้บุคคลมีสิทธิและโอกาสเสมอกันในการรับการศึกษาขั้นพื้นฐานไม่น้อยกว่าสิบสองปีที่รัฐต้องจัดให้อย่างทั่งถึงและคุณภาพโดยไม่เก็บค่าใช้จ่าย และบุคคลที่มีความบกพร่องทางร่างกาย จิตใจ สติปัญญา อารมณ์ หรือร่างกายพิการ จะต้องได้รับการศึกษาขั้นพื้นฐานเช่นเดียวกัน โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย
6.            ระบบการศึกษาของไทยในปัจจุบันนี้มีกี่ระบบอะไรบ้าง จงอธิบาย
ตอบ  การศึกษาของไทยมี 3 ระบบ คือ
1.            การศึกษาในระบบ  เป็นการศึกษาที่กำหนดจุดมุ่งหมาย วิธีการศึกษา หลักสูตร ระยะเวลาของการศึกษา การวัดและประเมินผล ซึ่งเป็นเงื่อนไขของการสำเร็จการศึกษาที่แน่นอน
2.            การศึกษานอกระบบ  เป็นการศึกษาที่ยืดหยุ่นในการกำหนดจุดมุ่งหมาย รูปแบบ วิธีการจัดการศึกษา เนื้อหาหลักสูตรสอดคล้องกับสภาพปัญหาและความต้องการของบุคคลแต่ละกลุ่ม
3.            การศึกษาตาอัธยาศัย เป็นการศึกษาที่ให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ด้วยตนเองตามความสนใจ ศักยภาพ ความพร้อม และโอกาส โดยศึกษาจากบุคคล ประสบการณ์ สังคม สภาพแวดล้อม และแหล่งเรียนรู้ต่างๆ
7.            ท่านสามารถนำแนวการจัดการศึกษา ตามที่กำหนดไว้ในกฎหมายฉบับนี้ไปสู่การปฏิบัติได้อย่างไร
ตอบ การจัดการศึกษาสิ่งแรกต้องคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคลก่อน เพราะแต่ละคนมีศักยภาพที่ต่างกัน  เน้นคุณธรรม จริยธรรมสอแทรกในเนื้อหาวิชา เพื่อนพัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้และคุณธรรม เป็นคนดีในสังคม
         8. พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ แก้ไขเพิ่มเติม ฉบับที่ 3 มีประเด็นใดบ้างและเหตุผลที่สำคัญในการแก้ไขคืออะไร
ตอบ   -  แก้ไขมาตรา 4 นิยามคำว่า  กฏกระทรวง
         -  มาตรา  5 จาก “ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม…..  ไปเป็น “ให้รัฐมนตรีว่าการกระรวงศึกษาธิการ”
          -  มาตรา 31, มาตรา 32, มาตรา 33, มาตรา 34, มาตรา 37, มาตรา 38, มาตรา 39, มาตรา 40                เกี่ยวกับการบริหารและการจัดการศึกษาของรัฐ
          - มาตรา  45 วรรคสอง เรื่องมาตรฐานและการประกันคุณภาพการศึกษา
          - มาตรา  51 ด้านการประกันคุณภาพภายนอก
          -  มาตรา 74 วรรคสอง เป็นบทเฉพาะกาล
 เหตุผลในการแก้ไข คือ   เพื่อให้กฏหมายมีความชัดเจนขึ้น และ ก้าวทันต่อการเปลี่ยนแปลงของชาติ และสังคมในปัจจุบัน ที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา  เพื่อเป็นกฏที่คนต้องถือปฏิบัติ และ
ทำให้บ้านเมืองอยู่อย่างผาสุข
           9. การที่กฎหมายกำหนดให้สถานศึกษาที่จัดการศึกษาขั้นพื้นฐานมีฐานะเป็นนิติบุคคลท่านเห็นด้วยหรือไม่ เพราะเหตุใด
           ตอบ  ไม่เห้นด้วย เพราะ ถ้าสถานศึกษาที่จัดการศึกษาขั้นพื้นฐานมีฐานะเป็นนิติบุคคลแล้ว เราไม่สามารถใช้เกณฑ์ในการประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนได้ ในทิศทางเดียวกัน   แต่ละโรงเรียนจะมีความมุ่งหมายที่แตกต่างกันไปตามสภาพแวดล้อม และศักยภาพของแต่ละแห่ง โดยไม่มีบรรทัดฐานที่เป็นเป้าหมายสูงสุด
           10. การที่กฎหมายกำหนดให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มีสิทธิจัดการศึกษาในระดับใด ระดับหนึ่ง หรือทุกระดับตามความพร้อม ท่านเห็นด้วยหรือไม่ เพราะเหตุใด
       ตอบ  เห็นด้วย เพราะ สิ่งแรกที่นักเรียนควรเรียนรู้คือ การเรียนรู้จากเรื่องใกล้ตัวในท้องถิ่นเสียก่อน โดยการนำเรื่องหรือสิ่งที่มีชื่อเสียงในท้องถิ่นมาเสริมในบทเรียน เป็นสาระการเรียนรู้ท้องถิ่น โดยทุกภาคส่วนมาช่วยกันกำหนดหลักสูตรสถานศึกษาก่อน
           11. หลักเกณฑ์และวิธีการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษามีอะไรบ้าง จงอธิบาย
ตอบ   1. กำหนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา
           2. จัดทำแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษาที่มุ่งคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา
                 ของสถานศึกษา
           3. ดำเนินงานตามแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษา
           4. จัดให้มีการติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษา
            5. จัดให้มีการประเมินคุณภาพภายในตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา
            6. จัดทำรายงานประจำปีที่เป็นรายงานประเมินคุณภาพภายใน
           7. จัดให้มีการพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่อง
           12 การที่กฎหมายกำหนดให้ครู ผู้บริหารสถานศึกษา ผู้บริหารการศึกษา และบุคลากรทางการศึกษาอื่น ทั้งรัฐและเอกชน ต้องมีใบประกอบวิชาชีพ ท่านเห็นด้วยหรือไม่ เพราะเหตุใด
ตอบ  เห็นด้วย เพราะ ใบประกอบวิชาชีพครูเป็นตัวชี้ให้เห็นว่า บุคคลนั้นมีศักยภาพในการทำงานนั้นๆได้และยังชี้ให้เห็นว่าได้ผ่านมาตรฐานเดียวกันตามที่กระทรวงกำหนด จึงสามารถทำงานได้ ถ้าไม่มีก็ไม่สามารถทำงานนั้นได้ซึ่งมันยุติธรรม ต่อผู้ประกอบวิชาชีพ
            13. ท่านมีแนวทางในการระดมทุน และทรัพยากรเพื่อการศึกษาในท้องถิ่นของท่านอย่างไรบ้าง
ตอบ  พรบ การศึกษาแห่งชาติได้กำหนดให้มีสาระท้องถิ่นที่สถานศึกษาต้องบรรจุในหลักสูตรโรงเรียนด้วย ดังนั้น เราสามารเชิญปราชญ์ชาวบ้านมาให้ความรู้ในเรื่องนั้นในสถานศึกษาได้ หรือจัดทำเป็นศูนย์การเรียนรู้นอกห้องเรียน เป็นการให้นักเรียนได้เรียนรู้เรื่องใกล้ตัวและสามารถประกอบอาชีพได้ในภายภาคหน้า เป็นการประหยัดงบประมาณและในทรัพยากรที่มีในท้องถิ่นให้เกิดประโยชน์สูงสุด
          14. ท่านมีแนวทางในการพัฒนาสื่อ เทคโนโลยีเพื่อการศึกษาอย่างไรบ้าง จงอธิบาย
ตอบ  เราสามารถนำสื่อ เทคโนโลยีที่มีในปัจจุบันมาประยุกต์ใช้ในห้องเรียน หรือในเรื่องที่ตนจะสอน เช่น การใช้เพลงในการสอน, การใช้ CAI, หรือ blog พื่อเป็นารกระตุ้นการเรียนรู้ของผู้เรียน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น